Đưa web lên ti - vi

    • Đưa web lên ti - vi

    • Từng được nhắc đến trong hai mươi năm qua, nhưng đến nay việc đưa web lên ti-vi mới được Google triển khai qua gói dịch vụ mới: Google TV. Nỗ lực này của Google là nhằm tiếp cận thị trường quảng cáo trên truyền hình trị giá khoảng 70 tỷ đô-la Mỹ. Để thuyết phục người tiêu dùng và nhà sản xuất về dịch vụ mới này, Google đã tìm kiếm sự giúp đỡ của một số công ty lớn, từ hãng chip Intel, nhà sản xuất ti-vi Sony cho đến chuỗi bán lẻ hàng điện tử Best Buy.
    •  
    • Xuất hiện tại hội nghị các nhà phát triển của Google diễn ra gần đây, đại diện các công ty Intel, Sony, Best Buy… cho biết đã đồng ý tham gia dự án của Google đưa web lên ti-vi, và những thiết bị đầu tiên tích hợp dịch vụ Google TV dự kiến sẽ xuất hiện trong năm nay.

      Ti-vi web thông minh

      Google TV là dịch vụ cho phép người sử dụng truy cập bất kỳ trang web nào từ ti-vi, đồng thời dễ dàng tìm kiếm các chương trình truyền hình và video trên web. Chìa khóa của Google TV chính là hộp tìm kiếm nằm trên màn hình, tương tự như trên trang web của Google. Công cụ này cung cấp kết quả tìm kiếm những nội dung giải trí trong một danh sách nhỏ gọn và có thể được truy xuất thông qua một thao tác bấm nút. Các thiết bị dùng Google TV sẽ có thêm trình duyệt Chrome của Google, đồng thời có thể chạy được những ứng dụng được viết cho điện thoại Android.

      Trước mắt, Sony sẽ tích hợp dịch vụ chạy hệ điều hành Android này vào trong ti-vi độ phân giải cao – gọi là Sony Internet TV – và đầu Blu-ray do họ sản xuất. Những ti-vi công nghệ cao này dự kiến được tung ra thị trường Mỹ vào mùa Thu năm nay. Ngoài ra, Google TV cũng xuất hiện trong bộ giải mã của hãng Logitech, giúp loại bỏ nhu cầu mua ti-vi mới. Hơn nữa, công ty này cho biết sẽ phát triển bộ điều khiển từ xa có tích hợp bàn phím và những thiết bị ngoại vi cho phép người sử dụng lướt web từ trong phòng khách. Best Buy sẽ bán ti-vi mới của Sony, trong lúc DISH Network Corp tích hợp dịch vụ truyền hình vệ tinh vào trong Google TV.

       

       
      Ông Eric E. Schmidt, Giám đốc điều hành Google, cho biết việc đưa web lên ti-vi đã được nói đến trong 20 năm qua. Dù vậy, ông thừa nhận rằng việc kết hợp một công nghệ 50 tuổi với một công nghệ mới mẻ khó hơn nhiều so với sự hình dung. Một số công ty, như TiVo, Boxee, Roku, Vudu… từng tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa ti-vi và web bằng việc tung ra những thiết bị cho phép xem video từ Internet trên ti-vi. Tuy nhiên, những thiết bị này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, một phần là vì người tiêu dùng không muốn kết nối ti-vi với thêm một bộ giải mã mới.

      Trong khi đó, các nhà sản xuất ti-vi cũng đã tung ra thị trường những sản phẩm có khả năng kết nối Internet hạn chế. Theo các nhà phân tích, những mẫu ti-vi loại này dự kiến chiếm 1/4 số lượng ti-vi được bán ra trong năm nay. Dù vậy, nhiều người tiêu dùng thậm chí còn không biết ti-vi họ mua có tính năng này, và việc quyết định mua sắm thường được dựa trên kích thước và kiểu dáng của ti-vi.

      Hướng đến quảng cáo

       

      Google TV được giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển của Google.
      Truyền hình là một thị trường hấp dẫn đối với Google trong việc mở rộng hoạt động quảng cáo trên Internet. Công ty này chưa đề cập nhiều về chiến lược quảng cáo cho Google TV, nhưng họ có thể sử dụng sức mạnh thu thập dữ liệu của mình để hướng đến những loại hình quảng cáo mới nhằm vào người tiêu dùng thích xem ti-vi. Công ty cho biết Google TV sẽ có tính năng hiển thị quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, người sử dụng sẽ có quyền kiểm soát những thông tin được chia sẻ với nhà quảng cáo.

      Nỗ lực mới của Google có thể đối mặt với những thách thức không nhỏ. Ngoài những công ty xuất hiện tại hội nghị, Google cần phải thuyết phục các nhà sản xuất ti-vi khác sử dụng phần mềm của họ và thuyết phục các nhà bán lẻ bán thiết bị. Trong khi đó, người tiêu dùng chưa mấy quan tâm đến việc kết nối web thông qua ti-vi của mình. Giá cả dịch vụ và thiết bị liên quan đến Google TV – một vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhiều – lại không được các công ty đề cập đến. Ông Anthony Wood, Giám đốc điều hành Công ty Roku, cho biết doanh số bộ giải mã của họ chỉ tăng mạnh sau khi giá thiết bị này xuống dưới 100 đô-la. Ông Wood cho rằng những thiết bị tích hợp Google TV có thể chưa là mối đe dọa vào lúc này do mức giá có thể vẫn còn cao, nhưng theo thời gian Google chắc chắn sẽ chiếm một thị phần đáng kể của thị trường này.

      Google tin rằng một lợi thế của họ trong việc thuyết phục các nhà sản xuất ti-vi khác ngoài Sony là sự thành công của nền tảng Android dành cho điện thoại di động. Lòng tin của họ còn xuất phát từ thực tế rằng các nhà sản xuất ti-vi, như LG Electronics và Samsung, đã bán điện thoại chạy Android. Nếu thành công, nỗ lực của Google sẽ mang lại không ít thách thức cho các công ty truyền hình cáp truyền thống. Khi đó, ngày càng có nhiều người lên mạng tìm kiếm nội dung giải trí, bỏ qua dịch vụ video theo yêu cầu mà những công ty này cung cấp. Richard Greenfield, nhà phân tích truyền thông tại công ty BTIG, nhận định: “Trải nghiệm video theo yêu cầu đã trở nên cũ kỹ. Google TV và những dịch vụ tương tự gây sức ép lên nhà cung cấp truyền hình cáp và những ai trong lĩnh vực phân phối nội dung video, buộc họ phải cải thiện dịch vụ của mình”.

      (The New York Times, Reuters)

CÁC TIN KHÁC

Copyright since 2009 © Faso.vn. Cong ty thiet ke web, thiet ke website chuyen nghiep, cao cap, chuan SEO